Tư vấn(CSKH)

0908513089

Quy hoạch tổng thể quốc gia 2021 - 2030: TP.HCM là trung tâm tài chính quốc tế lớn

batdongsan8h | 10/05/2023

 Theo quy hoạch tổng thể quốc gia vừa được phê duyệt, Hà Nội sẽ trở thành thành phố thông minh, đầu tàu về khoa học công nghệ, TP.HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế có sức cạnh tranh trong khu vực.

Quy hoạch tổng thể quốc gia 2021 - 2030: TP.HCM là trung tâm tài chính quốc tế lớn


Chiều 9/1, Quốc hội với 449/489 đại biểu (90,52%) đã thông qua Quy hoạch tổng thể đất nước thời kỳ 2021-2030.


Có tới 29 đại biểu bỏ phiếu chống và 11 người không bỏ phiếu.

Quy hoạch được duyệt có 15 điều, danh mục 8 dự án trọng điểm quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Quan điểm phát triển tổng hợp dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khơi dậy khát vọng tối đa hóa lợi ích quốc gia và khu vực, nâng cao chất lượng thể chế, xây dựng đất nước thịnh vượng, hạnh phúc, tự chủ…


Quy hoạch tổng thể quốc gia về thiết lập các vùng kinh tế động lực

Đặc biệt, quy hoạch mới tập trung vào việc tổ chức các không gian phát triển chính. Các nền kinh tế, các hành lang và hệ thống đô thị cần được kết nối với việc phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ kết nối các vùng mặt đất và vùng biển, sử dụng các không gian ngầm...


Báo cáo tóm tắt do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày trước khi đoàn bấm nút nêu rõ, Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch chiến lược.


Các quy hoạch xác định không gian phát triển trong đó chú trọng xác định vùng, liên kết, vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng...


Trên thực tế, ngay cả những điểm nổi bật của quy hoạch tổng thể mới được thông qua cũng xác định rõ các vùng và hành lang kinh tế sẽ thúc đẩy tăng trưởng theo ngành kinh tế.


Đặc biệt, nó tổ chức phát triển không gian của đất nước thành sáu khu vực. Tổ chức các động lực và cực tăng trưởng của đất nước. Vùng động lực phía Bắc bao gồm Hà Nội và các huyện dọc Quốc lộ 5, Quốc lộ 18. Khu vực này đóng vai trò đầu tàu trong phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, nền kinh tế số và xã hội số.

Vùng động lực phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí Minh và các huyện dọc các Quốc lộ 22, 13, 1, 51.


là khu vực hàng đầu cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.


Vùng động lực miền Trung phát triển các đô thị ven biển, trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái có tầm cỡ khu vực và quốc tế. Miền Trung cũng sẽ là trung tâm của ngành công nghiệp lọc hóa dầu quốc gia, công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ của ngành chế tạo máy... 


Quy hoạch tổng thể quốc gia coi công nghệ cao và đổi mới là động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh

Về điều phối phân phối vùng quy mô lớn, TP.HCM cùng với Hà Nội là thành phố thông minh, là doanh nghiệp khoa học công nghệ lớn, chuyển dịch nhanh sang dịch vụ chất lượng cao, trung tâm tài chính quốc gia, sức cạnh tranh của nền kinh tế. vùng đất.


Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đi đầu trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, đào tạo, y tế chuyên khoa và đầu mối giao thương quốc tế.


TP.HCM sẽ tận dụng không gian ngầm với các quỹ đất đô thị để khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển khu vực Thủ Đức và Cần Giờ trở thành động lực tăng trưởng mới cho TP.HCM. Hạ tầng giao thông kéo theo sự phát triển của các khu đô thị. Xây dựng nhiều đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, trong đó có xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và đường cao tốc nối các trung tâm kinh tế lớn. Xây dựng các cảng cửa ngõ như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM), mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

                                                      

Danh mục
Danh sách so sánh